Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể Hòa Thành tổng kết hoạt động năm 2013

Thứ ba - 17/12/2013 15:25 51 0

Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể Hòa Thành tổng kết hoạt động năm 2013

          Ngày 12 tháng 12 năm 2013, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể huyện họp tổng kết năm 2013, đồng chí Nguyễn Mạnh Thế – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy – Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

 

          Trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội chung của tỉnh và cả nước năm 2013 còn diễn biến phức tạp và nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy-Ủy ban nhân dân huyện, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành từ huyện đến cơ sở và sự nỗ lực của tập thể Ban chủ nhiệm, xã viên các hợp tác xã, thành viên các tổ hợp tác, tình hình hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì, ổn định.

 

          Hiện nay, trên địa bàn huyện có 14 hợp tác xã đang hoạt động với nhiều ngành nghề thuộc các lĩnh vực như nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải và quỹ tín dụng nhân dân. Toàn huyện có 08 tổ hợp tác thành lập và hoạt động theo Nghị định số 151/2007/NĐ-CP của Chính phủ (trong đó có 06 tổ hợp tác thành lập mới trong năm 2013) hoạt động theo các ngành nghề: gia công đồ gỗ, trồng bông, nuôi cá, chăn nuôi bò sinh sản, đúc gang,...
 
 
          Công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể luôn được quan tâm, đẩy mạnh. Thông qua hệ thống truyền thanh xã, thị trấn đã tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật liên quan đến mô hình tổ chức và hoạt động của kinh tế hợp tác xã, các loại hình kinh tế tập thể cho người dân biết, giúp hiểu rõ hơn về hoạt động kinh tế tập thể, từ đó mạnh dạn tham gia đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
 
          Hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác đã gắn với nhu cầu của người dân là giúp nhau làm kinh tế, tương trợ nhau trong sản xuất như: liên kết vay vốn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, hỗ trợ giống mới,… Thông qua các chương trình, dự án khuyến nông, phát triển ngành nghề nông thôn, xã viên, thành viên các hợp tác xã, tổ hợp tác được tiếp cận thành tựu khoa học-công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất hàng hóa, trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản để nâng cao hiệu quả sản xuất. Các Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động khá hiệu quả, góp phần tích cực trong việc huy động các nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi trong dân cư và đáp ứng nhu cầu bức thiết về vốn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt tiêu dùng, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi trong nhân dân.
 
          Hiệu quả lớn nhất mà hoạt động kinh tế tập thể đem lại là đã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người lao động, đặc biệt tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các xã viên. Qua đó, cũng đã khẳng định được vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong việc góp phần cùng các thành phần kinh tế khác đưa nền kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng.
 
          Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện trong thời gian qua vẫn tồn tại những hạn chế, yếu kém nhất định. Do ảnh hưởng khó khăn chung của tình hình kinh tế xã hội cả nước, hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực kinh tế tập thể nhìn chung ngày càng khó khăn, giá nguyên liệu cao, sản xuất không có lãi, mức tiêu thụ chậm, tìm kiếm thị trường đầu ra khó khăn.
 

 

          Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Mạnh Thế – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy – Trưởng Ban Chỉ đạo đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 như sau:
 
          - Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/02/2012 của Bộ Chính trị Về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Chương trình hành động số 36-CTr/TU ngày 26/8/2013 của Tỉnh ủy Tây Ninh thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/02/2012 của Bộ Chính trị, Luật Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách của Nhà nước đối với phát triển kinh tế tập thể.
 
           - Tập trung củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã hiện có; đồng thời phát triển mới ở những nơi có đủ điều kiện.
 
           - Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động là thành viên tổ hợp tác, xã viên hợp tác xã.
 
           - Các cấp uỷ Đảng tăng cường vai trò lãnh đạo đối với phát triển kinh tế tập thể; chính quyền các cấp cần nâng cao vai trò trách nhiệm trong nhiệm vụ quản lý kinh tế tập thể.
 
           - Các phòng, ban chuyên môn huyện phối hợp Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tham mưu Ủy ban nhân dân huyện nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất tại xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2015.
 
           - Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo từ huyện đến xã, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên Ban chỉ đạo trong việc củng cố, phát triển kinh tế tập thể.
 
                                                                                         
                                                                   Phòng TC-KH huyện Hòa Thành

 

  Ý kiến bạn đọc

Công khai ngân sách
dịch vụ công trục tuyến
Facebook_Tayninh
Zalo Tây Ninh
Bộ tài chính
văn phòng chính phủ người dân
văn phòng chính phủ doanh nghiệp
cong khai minh bach
gop y du thao
CÔNG TÁC ĐẢNG
ĐOÀN THANH NIÊN
Công đoàn
CỰU CHIẾN BINH
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
cải cách thủ tục hành chính
đường dây nóng
csdl quốc gia
công báo tây ninh
công báo chính phủ
hộp thư điện tử
hỏi đáp
quản lý đầu tư
thanh tra tài chính
tuyên truyền giáo dục pháp luật
thống kê tài chính
tài liệu đk giá
hướng dẫn đăng ký QHNS trực tuyến
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,101
  • Tháng hiện tại109,978
  • Tổng lượt truy cập4,485,891
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây