Tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân

Thứ năm - 10/08/2023 14:43 2.816 0
Tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân

Thực hiện Công văn số 674/TTr-VP ngày 02/8/2023 của Thanh tra tỉnh về việc cung cấp thông tin phục vụ báo cáo kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân theo Kế hoạch số 1589/KH-TTCP.

Sở Tài chính báo cáo tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân từ 01/01/2021 đến ngày 30/6/2023, như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Sở Tài chính thường xuyên quán triệt, phổ biến các văn bản về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở và nhân dân thông qua Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành của Sở; Trang thông tin điện tử tổng hợp của Sở Tài chính (Website), họp giao ban, họp chi bộ, họp phòng.... Trọng tâm là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài chính. Từ đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo gắn với Kế hoạch tuyên truyền pháp luật trong năm.

II. TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Tình hình công tác tiếp công dân

Việc tiếp công dân luôn được Sở Tài chính xem là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Đặc biệt Giám đốc Sở luôn dành thời gian để trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tiếp thu và ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, trả lời những đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng nơi có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Kết quả:

- Tổng số lượt đã tiếp: 05 lượt/04 vụ việc (số lượt được hướng dẫn, giải thích trực tiếp: 05 lượt; số luợt có văn bản hướng dẫn: 0 lượt; số lượt tiếp có nhận đơn thư: 0 lượt).

- Số đoàn đông người: 00 lượt/00 vụ việc; vụ việc phức tạp kéo dài: Không; số vụ việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây rối làm mất trật tự an ninh: Không;

2. Tình hình thi hành các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

a) Trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Số lượng văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành: Không.

- Số văn bản chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện đã ban hành:

+ Thông báo số 274/TB-STC ngày 23/12/2020 của Sở Tài chính về lịch tiếp công dân năm 2021.

+ Quyết định số 165/QĐ-STC ngày 29/7/2022 của Sở Tài chính ban hành Quy chế tiếp công dân của Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh.

+ Quyết định số 166/QĐ-STC ngày 29/7/2022 của Sở Tài chính ban hành Nội quy tiếp công dân tại Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh.

+ Thông báo số 257/TB-STC ngày 22/12/2021 về lịch tiếp công dân năm 2022.

+ Kế hoạch số 12/KH-STC ngày 29/3/2022 về thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện Cở sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021-2025” của Sở Tài chính.

+ Thông báo số 13/TB-STC ngày 06/01/2023 của Sở Tài chính thông báo lịch tiếp công dân năm 2023 và phân công nhiệm vụ công chức tiếp công dân.

+ Kế hoạch số 04/KH-STC ngày 19/01/2023 của Sở Tài chính Kế hoạch tiếp công dân năm 2023 của Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh.

+ Kế hoạch số 25/KH-STC ngày 30/3/2023 của Sở Tài chính thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị của Đoàn giám sát tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS.

- Việc ban hành văn bản của Sở Tài chính đảm bảo thể chế hóa đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, giao trách nhiệm cho từng phòng chuyên môn, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện, góp phần đưa các văn bản quy phạm pháp luật vào phục vụ công tác tại cơ quan, đơn vị; phù hợp với lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc chức năng và nhiệm vụ của Sở và tình hình thực tế của địa phương.

- Sở Tài chính đã thành lập bộ phận tiếp công dân theo quy định tại Thanh tra Sở để đảm bảo công tác tiếp công dân đạt hiệu quả cao; bố trí phòng tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để tiếp công dân; chủ động trong việc xây dựng và ban hành Nội quy và Quy chế tiếp công dân; thực hiện việc niêm yết các nội dung về tiếp công dân; thông báo số điện thoại đường dây nóng để Nhân dân biết nhằm phản ánh, kiến nghị những vấn đề bức xúc để kịp thời chấn chỉnh; ghi chép sổ theo dõi, cập nhật kết quả giải quyết đơn thư lên phần mềm Hệ thống báo cáo theo quy định và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất.

- Do đặc thù của ngành, hàng quý Sở Tài chính tổ chức họp giao ban với phòng Tài chính – Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố để nghe các đề xuất kiến nghị qua đó có biện pháp thực hiện nhiệm vụ trong quản lý nhà nước, do đó số lượng công dân được tiếp trực tiếp tại trụ sở cơ quan tương đối ít. Giai đoạn 01/01/2021 - 30/6/2023 chỉ có 04 trường hợp đến để kiến nghị, phản ánh, được cán bộ, công chức Sở Tài chính trực tiếp tiếp và hướng dẫn xử lý theo thẩm quyền.

- Ban Giám đốc Sở chỉ đạo thường xuyên đối với các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở thực hiện nhiệm vụ được giao, kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, những ý kiến đề xuất của đơn vị và phản ánh của công dân… để chấn chỉnh uốn nắn kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm.

- Giao bộ phận Thanh tra Sở chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở tham mưu cho lãnh đạo Sở xử lý, giải quyết có hiệu quả đơn thư; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiến hành tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Tăng cường công tác phối hợp xác minh các vụ việc có liên quan đến lĩnh vực Sở Tài chính quản lý nhà nước và thống nhất phương án giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền.

b) Việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân định kỳ và đột xuất của người đứng đầu

Theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP, ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân, thì việc quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc trực tiếp tiếp công dân.

Công tác tiếp công dân thường xuyên; đột xuất; định kỳ của người đứng đầu được Sở Tài chính thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật và nội quy, quy chế tiếp công dân của Sở. Giám đốc Sở tiếp công dân định kỳ hàng tháng; Chánh thanh tra Sở tiếp công dân định kỳ hàng tuần; công chức được phân công trực thường xuyên tiếp công dân.

c) Việc trả lời công dân theo quy định

Việc tiếp công dân của Giám đốc Sở Tài chính phải được công chức được phân công giúp việc ghi chép đầy đủ vào Sổ tiếp công dân hoặc nhập thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc phần mềm quản lý công tác tiếp công dân và được lưu tại nơi tiếp công dân. Ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Sở Tài chính phải được lập thành văn bản và gửi cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung chỉ đạo; ấn định thời gian giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật và cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải quyết gửi kết quả giải quyết cho công dân được biết. Đồng thời, thông báo lại cho Sở Tài chính biết, theo dõi.

 Khi tiếp công dân, nếu vụ việc rõ ràng, cụ thể, có cơ sở và thuộc thẩm quyền giải quyết thì người được giao nhiệm vụ tiếp công dân phải tham mưu cho Giám đốc Sở trả lời ngay cho công dân biết; nếu vụ việc phức tạp cần nghiên cứu, xem xét ghi rõ thời hạn giải quyết và người cần liên hệ để biết kết quả giải quyết. Kết thúc việc tiếp công dân, Giám đốc Sở ra thông báo kết luận việc tiếp công dân.

d) Xử lý vi phạm pháp luật về tiếp công dân: Không phát sinh.

3. Nhận định, đánh giá về tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

  - Việc tiếp công dân tại Sở Tài chính: Giám đốc Sở trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và kiểm tra, đôn đốc việc xử lý sau tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị.

- Cập nhật kịp thời, đầy đủ kết quả giải quyết đơn thư lên phần mềm Hệ thống báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng và Cơ sở dữ liệu Quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.

- Sở Tài chính thường xuyên quán triệt và chỉ đạo thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo Trung ương và các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước; văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Khó khăn, vướng mắc: Do nhận thức của một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Mặt khác, tâm lý gửi đơn nhiều nơi cấp cao hơn sẽ nhanh chóng được tiếp nhận giải quyết nên còn tồn tại việc gửi đơn thư không đúng nơi, đúng thẩm quyền giải quyết, gửi đến nhiều nơi, gửi vượt cấp.

 III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ:

Để công tác tiếp công dân được đồng bộ và đạt hiệu quả cao, Sở Tài chính đề nghị:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về pháp luật đặt biệt là pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, lôi kéo, tự tập đông người, khiếu kiện gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

- Tăng cường tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết thực hiện nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Các cấp, các ngành, đơn vị cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo tính đồng thuận, khách quan và hiệu quả, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm, đúng thẩm quyền các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.


Tập tin đính kèm:

Báo cáo số 185/BC-STC ngày 07/8/2023 của Sở Tài chính về tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân

Thanh tra

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Công khai ngân sách
dịch vụ công trục tuyến
Facebook_Tayninh
Zalo Tây Ninh
Bộ tài chính
văn phòng chính phủ người dân
văn phòng chính phủ doanh nghiệp
cong khai minh bach
gop y du thao
CÔNG TÁC ĐẢNG
ĐOÀN THANH NIÊN
Công đoàn
CỰU CHIẾN BINH
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
cải cách thủ tục hành chính
đường dây nóng
csdl quốc gia
công báo tây ninh
công báo chính phủ
hộp thư điện tử
hỏi đáp
quản lý đầu tư
thanh tra tài chính
tuyên truyền giáo dục pháp luật
thống kê tài chính
tài liệu đk giá
hướng dẫn đăng ký QHNS trực tuyến
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay1,750
  • Tháng hiện tại69,245
  • Tổng lượt truy cập4,363,845
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây