DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2020
A. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN
I. Thuận lợi
Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được duy trì ổn định và có hướng phát triển, cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đã và đang thực hiện, dự báo kinh tế của tỉnh năm 2020 sẽ đạt được mức tăng trưởng và thu ngân sách cao hơn năm 2019.
II. Khó khăn
Bên cạnh thuận lợi, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tình hình thiên tai, dịch bệnh sẽ diễn biến bất thường, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi,….
Thu nội địa là nguồn thu quan trọng và sử dụng chủ yếu để cân đối chi ngân sách địa phương nhưng thu sử dụng đất và thu từ xổ số kiến thiết chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nội địa và được dành chi đầu tư phát triển; nguồn thu từ các doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm tỷ trọng không cao trong thu nội địa và không tăng nhiều so với năm trước nên đã ảnh hưởng đến việc cân đối, điều hành ngân sách địa phương.
B. DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH
Năm 2020 là năm cuối của thời kỳ ổn định NSNN giai đoạn 2017 - 2020 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2016 – 2020.
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020 được xây dựng theo đúng quy định, đảm bảo đầy đủ chính sách, chế độ hiện hành, trên cơ sở đánh giá sát tình hình thu ngân sách nhà nước các năm 2016-2018 và ước thực hiện năm 2019; đồng thời phân tích, dự báo tình hình kinh tế, tài chính thế giới và trong nước, đặc biệt là những nhân tố tác động làm thay đổi tình hình sản xuất - kinh doanh, đầu tư, phát triển của doanh nghiệp và hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu năm 2020; tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách pháp luật về thu và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế để thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện các biện pháp cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, quản lý chặt chẽ giá tính thuế, mở rộng triển khai hóa đơn điện tử; phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá, trốn lậu thuế; tăng cường xử lý nợ đọng thuế.
Căn cứ Quyết định số 2503/QĐ-BTC ngày 29/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020 cho địa phương.
Căn cứ tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020; Các chế độ, chính sách nhà nước hiện hành. Dự toán NSNN năm 2020 phân bổ như sau:
I. VỀ THU NSNN
Tổng thu NSNN trên địa bàn là 10.000 tỷ đồng, tăng 25% dự toán năm 2019, tăng 6,8% với ước thực hiện năm 2019, bao gồm:
- Thu nội địa:9.250 tỷ đồng, tăng 25,9% dự toán năm 2019, tăng 15,6% với ước thực hiện năm 2019; tăng 1.078 tỷ đồng Bộ Tài chính giao.
- Thu thuế xuất, nhập khẩu (Hải quan thu): 750 tỷ đồng, tăng 15,4% dự toán và giảm 45,1% ước thực hiện năm 2019; tăng 100 tỷ đồng Bộ Tài chính giao.
II. VỀ CHI NGÂN SÁCH
Tổng chi ngân sách địa phương: 11.123,5 tỷ đồng, tăng 26,4% dự toán năm 2019, bao gồm:
- Chi cân đối ngân sách: 10.175,3 tỷ đồng, tăng 24,6% dự toán năm 2019.
- Chi các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ: 948,2 tỷ đồng, tăng 49,1% dự toán năm 2019.
III. CÂN ĐỐI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG:
1. Tổng thu cân đối NSĐP.................................... 10.977,2 tỷ đồng.
- Thu NSĐP hưởng 100% và thu điều tiết.................. 8.645,3 tỷ đồng.
- Thu bổ sung từ NSTW........................................... 2.331,9 tỷ đồng.
+ Bổ sung cân đối.................................................. 1.383,7 tỷ đồng.
+ Bổ sung các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ.......... 948,2 tỷ đồng.
2. Tổng chi NSĐP................................................. 11.123,5 tỷ đồng.
- Chi cân đối Ngân sách địa phương........................ 10.175,3 tỷ đồng.
Trong đó:
+ Chi đầu tư phát triển........................................... 3.293,5 tỷ đồng.
+ Chi thường xuyên................................................... 5.953 tỷ đồng.
- Chi các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ................... 948,2 tỷ đồng.
3. Bội chi NSĐP........................................................ 146,3 tỷ đồng.
IV. NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NSNN NĂM 2020
Để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020, cần quán triệt và thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:
1. Về thu NSNN
- Các ngành, các cấp phải triển khai nhiệm vụ thu ngay từ đầu năm, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu theo quy định của pháp luật, trong đó, tiếp tục thực hiện tốt chế độ, chính sách thu được ban hành sửa đổi, bổ sung đã có hiệu lực thi hành và các chế độ, chính sách thu có hiệu lực từ năm 2020, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi trốn, lậu thuế, chuyển giá, làm giá, bảo vệ thị trường và người tiêu dùng; các hoạt động thu phạt vi phạm hành chính; Chủ động khai thác các khoản thu từ đất, các khoản thu từ hoạt động khai thác khoáng sản. Tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu vững chắc, lâu dài cho ngân sách nhà nước.
- Triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phát luật về thu ngân sách; Thu dứt điểm các khoản truy thu, phạt thuế theo kết luận, kiến nghị của các Đoàn thanh tra, kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước; triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ thuế, thực hiện cưỡng chế nợ thuế đúng trình tự và thủ tục quy định.
- Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế và có phương án thu kịp thời, dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát đúng với thực tế phát sinh. Xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả.
- Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp nợ thuế dây dưa kéo dài theo quy định của Luật Quản lý thuế; Thực hiện các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, phấn đấu tổng số nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu ngân sách năm 2020.
2. Về chi ngân sách
2.1. Chi đầu tư xây dựng cơ bản
Thực hiện quản lý phân khai, điều chỉnh vốn đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo Luật Đầu tư công, các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo đúng quy định. Đối với vốn đầu tư XDCB từ nguồn thu từ hoạt động Xổ số kiến thiết được sử dụng để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội; trong đó tập trung cho các lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề, y tế, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo quy định.
2.2. Chi thường xuyên
- Các Sở, ngành tỉnh và các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ chính trị, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của cơ quan, đơn vị mình, đảm bảo cân đối đủ nguồn thực hiện các chế độ, chính sách đã được cấp có thẩm quyền ban hành và đúng quy định của Luật NSNN. Trong đó, chi tiền lương, các khoản phụ cấp theo lương tính theo mức tiền lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng, các khoản trích theo lương (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn) thực hiện theo Luật Bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn.
- Các cơ quan, đơn vị sử dụng NSNN thực hiện chi thường xuyên đúng tính chất nguồn kinh phí, đúng định mức chi tiêu theo quy định, quản lý kinh phí chặt chẽ. Việc sử dụng kinh phí phải triệt để tiết kiệm, có hiệu quả, cắt giảm các khoản chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị; hạn chế tối đa về số lượng và quy mô tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, phong tặng danh hiệu, tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước và các nhiệm vụ không cần thiết, cấp bách khác.
2.3. Chi Chương trình mục tiêu quốc gia
Giai đoạn 2016-2020 chỉ thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Việc phân bổ và sử dụng vốn các chương trình, dự án phải thực hiện theo đúng các nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đúng quy định. Đồng thời, thực hiện phân khai kế hoạch vốn giao cho đơn vị sử dụng ngay từ dự toán đầu năm.
2.4. Công tác kiểm soát chi và thanh, kiểm tra
- Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thực hiện tốt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng có hiệu quả tài sản công, sử dụng kinh phí nhà nước đúng định mức, chế độ theo quy định. Cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước thực hiện tốt việc quản lý và kiểm soát chi đối với các đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách đúng quy định.
- Các cơ quan thanh tra nhà nước, thanh tra chuyên ngành cần tăng cường công tác thanh kiểm tra đối với các đơn vị sử dụng kinh phí NSNN, qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.
- Thực hiện công khai tài chính ở các ngành, các cấp, các doanh nghiệp nhà nước theo đúng quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo công khai tình hình ước thực hiện dự toán NSNN năm 2019 và dự toán NSNN năm 2020 UBND trình HĐND tỉnh.
DANH SÁCH BÁO CÁO ĐÍNH KÈM DỰ TOÁN NSNN NĂM 2020 UBND TRÌNH HĐND TỈNH
Tên Báo cáo |
Năm |
Biểu mẫu |
Số Quyết định/ |
Ngày công bố |
Đường dẫn toàn văn |
||
1 |
Cân đối ngân sách địa phương năm 2020 |
2020 |
33/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B33-TT343-72 |
|
2 |
Cân đối nguồn thu, chi dự toán ngân sách cấp tỉnh và ngân sách huyện năm 2020 |
2020 |
34/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B34-TT343-72 |
|
3 |
Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020 |
2020 |
35/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B35-TT343-72 |
|
4 |
Dự toán chi ngân sách địa phương, chi ngân sách cấp tỉnh và chi ngân sách huyện theo cơ cấu chi năm 2020 |
2020 |
36/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B36-TT343-72 |
|
5 |
Dự toán chi ngân sách cấp tỉnh theo từng lĩnh vực năm 2020 |
2020 |
37/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B37-TT343-72 |
|
6 |
Dự toán chi ngân sách cấp tỉnh cho từng cơ quan, tổ chức năm 2020 |
2020 |
38/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B38-TT343-72 |
|
7 |
Dự toán chi đầu tư phát triển của ngân sách cấp tỉnh cho từng cơ quan, tổ chức theo lĩnh vực năm 2020 |
2020 |
39/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B39-TT343-72 |
|
8 |
Dự toán chi thường xuyên của ngân sách cấp tỉnh cho từng cơ quan, tổ chức theo lĩnh vực năm 2020 |
2020 |
40/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B40-TT343-72 |
|
9 |
Tỷ lệ phần trăm (%) các khoản thu phân chia giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương năm 2020 |
2020 |
41/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B41-TT343-72 |
|
10 |
Dự toán thu, số bổ sung và dự toán chi cân đối ngân sách từng huyện năm 2020 |
2020 |
42/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B42-TT343-72 |
|
11 |
Dự toán chi bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách từng huyện năm 2020 |
2020 |
43/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B43-TT343-72 |
|
12 |
Dự toán chi chương trình mục tiêu quốc gia ngân sách cấp tỉnh và ngân sách huyện năm 2020 |
2020 |
44/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B44-TT343-72 |
|
13 |
Danh mục các chương trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước năm 2020 |
2020 |
45/CK-NSNN |
451/QĐ-UBND |
05/12/2019 |
Tải về DT-2020-N-B45-TT343-72 |
Tập tin đính kèm
- Tải về Báo cáo số 451/BC-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2019 của UBND tỉnh về việc Báo cáo công khai tình hình ước thực hiện nhiệm vụ thu, chi NSNN năm 2019.
- File XML dự toán dự NSNN năm 2020 UBND trình HĐND tỉnh.
Ý kiến bạn đọc