Công khai số liệu dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2024

Thứ tư - 13/12/2023 16:38 86 0

Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước, Thông tư số 343/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thực hiện công khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách. UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo công khai số liệu dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2024 như sau:

A. Dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước

Tình hình kinh tế thế giới năm 2024 được dự báo nhiều thời cơ và thách thức. Kinh tế thế giới đối mặt nhiều rủi ro, thách thức chưa có tiền lệ, lạm phát đã hạ nhiệt nhưng các nền kinh tế lớn tiếp tục đối mặt tình trạng tăng trưởng thấp, nguy cơ suy thoái; việc tăng lãi suất, thu hẹp chính sách tiền tệ, tài khóa dẫn đến tăng trưởng suy giảm, nguy cơ suy thoái gia tăng, tiềm ẩn rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công; xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine ngày càng phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại thúc đẩy xu hướng phân mảnh địa chính trị, địa kinh tế, cạnh tranh chiến lược giữa các nước…, chính sách kiểm soát nghiêm ngặt của Trung Quốc, đã ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng và đẩy giá xăng dầu, lương thực và một số nguyên liệu đầu vào tăng cao. Ở trong nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát chặt chẽ của Quốc hội, sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chia sẻ, đoàn kết, thống nhất của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, dịch bệnh được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước, với quy mô nền kinh tế khiêm tốn, độ mở lớn, khả năng cạnh tranh và sức chống chịu của nền kinh tế còn hạn chế; các biến động nhỏ của kinh tế thế giới có thể ảnh hưởng lớn đến tình hình trong nước, nhất là áp lực lạm phát, tỷ giá, chi phí sản xuất gia tăng, nhu cầu các thị trường xuất khẩu truyền thống thu hẹp,...

Tỉnh ta tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: dịch bệnh trên người, trên cây trồng, vật nuôi còn diễn biến phức tạp; quy mô kinh tế, năng lực cạnh tranh của tỉnh chưa cao; nguồn lực đầu tư còn hạn chế, doanh nghiệp, người dân đã bị bào mòn của dịch bệnh,… Năm 2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh dự báo còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

B. Dự toán thu, chi ngân sách

Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025 và Kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2021-2025 tỉnh Tây Ninh. Cùng với dự báo tình hình kinh tế thế giới, trong nước, cùng các yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xác định mục tiêu NSNN năm 2024 là: Xây dựng và tổ chức điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần ổn định kinh tế, đẩy nhanh thực hiện các công trình đầu tư hạ tầng quan trọng, trọng điểm. Đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách cải cách tiền lương gắn với đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện cơ chế tự chủ và lộ trình tinh giản biên chế theo Nghị quyết của Trung ương.

Căn cứ tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024; các chế độ, chính sách nhà nước hiện hành. Dự toán NSNN năm 2024 phân bổ như sau:

I. VỀ THU NSNN (Kèm theo biểu số 04)

Tổng thu NSNN trên địa bàn là 11.100 tỷ đồng, tăng 0,9% dự toán năm 2023 và ước thực hiện năm 2023, bao gồm:

- Thu nội địa: 9.900 tỷ đồng, tăng 3,1% dự toán năm 2023 và ước thực hiện năm 2023; thu nội địa (không kể thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết): 6.950 tỷ đồng bằng với số Trung ương giao; trong đó: thu tiền sử dụng đất là 1.050 tỷ đồng, tăng 50 tỷ đồng so dự toán Trung ương giao, thu từ hoạt động xổ số kiến thiết là 1.900 tỷ đồng, tăng 20 tỷ đồng so dự toán Trung ương giao.

- Thu thuế xuất, nhập khẩu (Cục Hải quan thu): 1.200 tỷ đồng, giảm 14,3% dự toán năm 2023 và ước thực hiện năm 2023, tăng 100 tỷ đồng so dự toán Trung ương giao.

II. VỀ CHI NSĐP

Tổng chi ngân sách địa phương: 11.169,6 tỷ đồng, bằng dự toán năm 2023, bao gồm:

- Chi cân đối ngân sách: 10.299,1 tỷ đồng, tăng 5,7% dự toán năm 2023.

- Chi các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ: 870,5 tỷ đồng.

III. CÂN ĐỐI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG:

1. Tổng thu NSĐP................................................ 11.158,5 tỷ đồng.

- Thu cân đối NSĐP hưởng 100% và thu điều tiết...... 9.531,4 tỷ đồng.

- Thu bổ sung từ NSTW........................................... 1.335,2 tỷ đồng.

+ Bổ sung cân đối....................................................... 464,7 tỷ đồng.

+ Bổ sung các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ............ 870,5 tỷ đồng.

- Thu nguồn CCTL năm trước chuyển sang................. 291,9 tỷ đồng.

2. Tổng chi NSĐP................................................. 11.169,6 tỷ đồng.

- Chi cân đối ngân sách địa phương......................... 10.299,1 tỷ đồng.

Trong đó:

    + Chi đầu tư phát triển......................................... 3.530,1 tỷ đồng.

    + Chi thường xuyên.............................................. 6.544,9 tỷ đồng.

    + Chi bổ sung quỹ DTTC............................................. 1,0 tỷ đồng.

    + Chi dự phòng....................................................... 213,8 tỷ đồng.

- Chi các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ................... 870,5 tỷ đồng.

3. Bội chi NSĐP......................................................... 11,1 tỷ đồng.

(Kèm theo các Biểu số 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41, 42, 43, 44, 45)

IV. Những giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2024

Để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2024, cần quán triệt và thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:

1. Về thu NSNN

- Các ngành, các cấp phải triển khai nhiệm vụ thu ngay từ đầu năm, thực hiện có hiệu quả Luật quản lý thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật, trong đó, tập trung khai thác nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh;

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về nội dung các Luật, triển khai các chính sách thuế mới, công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế. Tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu NSNN;

- Thực hiện các chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 ngày 30/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Thực hiện Chương trình hành động số 173-CTr/TU ngày 27/3/2023 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ ban hành hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW);

- Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, phân tích đánh giá, dự báo sát khả năng thu, đề xuất giải pháp hiệu quả tình hình thu ngân sách trên địa bàn quản lý theo từng khoản thu, sắc thuế, địa bàn, ngành nghề, lĩnh vực; xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, nguồn thu còn dư địa, chưa khai thác hết, để tổ chức giao nhiệm vụ đến từng cán bộ, đơn vị, từng địa bàn làm căn cứ thực hiện. Cùng với đó, khai thác tăng thu các lĩnh vực như kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh theo chuỗi, cho thuê nhà, tài nguyên khoáng sản và thu từ các nguồn thu liên quan đến đất đai, xây dựng cơ bản vãng lai,...;

- Tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; rà soát toàn bộ cơ sở dữ liệu về đối tượng, doanh thu và mức thuế khoán đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, chống thất thu NSNN; Tập trung thực hiện tốt công tác thu thuế phát sinh và thu hồi nợ đọng thuế; thực hiện đúng quy trình xét miễn, giảm thuế, hoàn thuế; kiên quyết không để nợ đọng thuế gia tăng; phấn đấu thu thuế đạt chỉ tiêu được giao. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ CBCC trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiết kiệm chống lãng phí;

- Đôn đốc thu kịp thời tiền thuế, tiền phạt, thực hiện thanh tra, kiểm tra trên cơ sở phân tích, đánh giá mức độ rủi ro, tập trung thanh tra, kiểm tra chống thất thu đối với các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, các doanh nghiệp được miễn, giảm thuế, doanh nghiệp cỏ hoạt động liên kết có dấu hiệu chuyển giá; chuyển nhượng vốn, thương hiệu, dự án,... nhằm khai thác tăng nguồn thu, đạt được hiệu quả cao hơn;

- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-TCT ngày 11/4/2023 của Tổng Cục Thuế về việc tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn;

- Đôn đốc người nộp thuế kịp thời nộp số thuế phát sinh theo kê khai vào NSNN, đặc biệt là các khoản nợ được gia hạn đến hạn nộp vào ngân sách, không để phát sinh thêm nợ mới; thực hiện nghiêm các kiến nghị, kết luận của KTNN.

2. Về chi ngân sách

- Thực hiện quản lý phân khai vốn đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo Luật Đầu tư công, các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo đúng quy định. Đối với vốn đầu tư XDCB từ nguồn thu hoạt động Xổ số kiến thiết được sử dụng để đầu tư các công trình theo quy định, trong đó tập trung cho các lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề, y tế, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

- Đẩy mạnh cơ cấu lại chi đầu tư công, tập trung, ưu tiên công trình trọng điểm, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, tránh thất thoát, lãng phí, phát huy vai trò đầu tư công làm vốn khuyến khích, thu hút các nguồn lực xã hội.

- Các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện dự án trong phạm vi kế hoạch vốn được giao để không bị áp lực về kế hoạch vốn (tránh gây nợ đọng XDCB), có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm giảm tải cho những tháng mùa mưa, đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch, hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán và tất toán các dự án hoàn thành, phối hợp với đơn vị thi công thực hiện đầy đủ, kịp thời các thủ tục để giải ngân vốn theo tiến độ thi công và kế hoạch vốn được giao, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo đúng quy định;

- Quản lý, kiểm soát chặt chẽ nợ chính quyền địa phương. Bố trí thanh toán trả nợ gốc, lãi đầy đủ, đúng hạn;

- Các cơ quan chuyên môn tích cực phối hợp, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình phân khai vốn, điều chỉnh vốn, quản lý vốn và thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản; hoàn thành phân khai chi tiết các nguồn vốn đầu tư XDCB năm 2023 đối với số vốn chưa phân khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, khắc phục tình trạng đầu năm chủ quan thiếu tích cực, dồn vào những tháng cuối năm dẫn đến không hoàn thành kế hoạch vốn được giao;

- Thực hiện công tác kiểm soát vốn đầu tư XDCB đồng thời tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh việc giải ngân vốn; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư để đẩy nhanh giải ngân vốn đã được giao;

- Quản lý chặt chẽ các khoản chi thường xuyên, bảo đảm đúng dự toán được duyệt, các đơn vị chủ động cân đối dự toán được giao để thực hiện các nhu cầu phát sinh ngoài dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo kinh phí thực hiện công tác phòng chống dịch, các chính sách an sinh xã hội, các nhiệm vụ đột xuất mang tính cấp thiết; các đơn vị sử dụng ngân sách tổ chức thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn chương trình mục tiêu, nhiệm vụ và kinh phí được giao kịp thời theo tiến độ dự toán. Tiếp tục cơ cấu lại chi NSNN, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng NSNN.

3. Công tác thanh tra, kiểm tra

- Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Người đại diện vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước thực hiện tốt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng có hiệu quả tài sản công, sử dụng kinh phí nhà nước đúng định mức, chế độ theo quy định. Cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước thực hiện tốt việc quản lý và kiểm soát chi đối với các đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách đúng quy định.

- Các cơ quan thanh tra nhà nước, thanh tra chuyên ngành tăng cường công tác thanh kiểm tra đối với các đơn vị sử dụng kinh phí NSNN, qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

- Thực hiện công khai tài chính ở các ngành, các cấp, các doanh nghiệp nhà nước theo đúng quy định.

DANH MỤC
MẪU BIỂU CÔNG KHAI DỰ TOÁN NĂM 2024
TRÌNH HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH

STT Tên Báo cáo Năm
báo cáo
Biểu mẫu Số Quyết định/
Văn bản công bố
Ngày
công bố
Đường dẫn toàn văn
1 Cân đối ngân sách địa phương năm 2024 2024   33/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B33-TT343-72
2 Cân đối nguồn thu, chi dự toán ngân sách cấp tỉnh và ngân sách huyện năm 2024 2024   34/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B34-TT343-72
3 Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 2024   35/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B35-TT343-72
4 Dự toán chi ngân sách địa phương, chi ngân sách cấp tỉnh và chi ngân sách huyện theo cơ cấu chi năm 2024 2024   36/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B36-TT343-72
5 Dự toán chi ngân sách cấp tỉnh theo từng lĩnh vực năm 2024 2024   37/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B37-TT343-72
6 Dự toán chi ngân sách cấp tỉnh cho từng cơ quan, tổ chức năm 2024 2024   38/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B38-TT343-72
7 Dự toán chi đầu tư phát triển của ngân sách cấp tỉnh cho từng cơ quan, tổ chức theo lĩnh vực năm 2024 2024   39/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B39-TT343-72
8 Dự toán chi thường xuyên của ngân sách cấp tỉnh cho từng cơ quan, tổ chức theo lĩnh vực năm 2024 2024   40/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B40-TT343-72
9 Tỷ lệ phần trăm (%) các khoản thu phân chia giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương năm 2024 2024   41/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B41-TT343-72
10 Dự toán thu, số bổ sung và dự toán chi cân đối ngân sách từng huyện năm 2024 2024   42/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B42-TT343-72
11 Dự toán chi bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách từng huyện năm 2024 2024   43/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B43-TT343-72
12 Dự toán chi chương trình mục tiêu quốc gia ngân sách cấp tỉnh và ngân sách huyện năm 2024 2024   44/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B44-TT343-72
13 Danh mục các chương trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước năm 2024 2024   45/CK-NSNN 596/BC-UBND 08/12/2023 DT-2024-N-B45-TT343-72

Toàn văn báo cáo 596/BC-UBND, ngày 08/12/2023 của UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Công khai số liệu dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2024.

P. QLNS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Công khai ngân sách
dịch vụ công trục tuyến
Facebook_Tayninh
Zalo Tây Ninh
Bộ tài chính
văn phòng chính phủ người dân
văn phòng chính phủ doanh nghiệp
cong khai minh bach
gop y du thao
CÔNG TÁC ĐẢNG
ĐOÀN THANH NIÊN
Công đoàn
CỰU CHIẾN BINH
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
cải cách thủ tục hành chính
đường dây nóng
csdl quốc gia
công báo tây ninh
công báo chính phủ
hộp thư điện tử
hỏi đáp
quản lý đầu tư
thanh tra tài chính
tuyên truyền giáo dục pháp luật
thống kê tài chính
tài liệu đk giá
hướng dẫn đăng ký QHNS trực tuyến
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Hôm nay4,178
  • Tháng hiện tại35,937
  • Tổng lượt truy cập4,411,850
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây