Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh làm việc tại Bến Cầu

Thứ sáu - 24/11/2017 21:00 33 0

Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh làm việc tại Bến Cầu

Sáng ngày 22/11/2017, tại phòng họp Huyện ủy Bến Cầu, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh Tây Ninh do ông La Hữu Nghị - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, kiêm Phó Ban Chỉ đạo của tỉnh làm Trưởng đoàn, có buổi kiểm tra, làm việc tại huyện Bến Cầu. Cùng dự và làm việc với đoàn của tỉnh, có ông Phạm Văn Cư - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Bến Cầu, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể huyện, ông Trần Thanh Mềm - Phó Chủ tịch UBND huyện, kiêm Phó Ban Chỉ đạo huyện và các thành viên, Lãnh đạo Đảng ủy - UBND các xã, thị trấn, đại diện các HTX, Quỹ Tín dụng trên địa bàn huyện.

Với sự lãnh, chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Huyện ủy - UBND huyện, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể huyện Bến Cầu nên hoạt động các HTX, Tổ hợp tác trên địa bàn huyện phát triển đúng hướng và hiệu quả. Hiện trên địa bàn huyện có 268 Tổ hợp tác, với 11.503 thành viên, trong đó có 13 Tổ hợp tác được UBND cấp xã cấp chứng thực, phần lớn hoạt động trên các lĩnh vực như: nhân lúa giống, trồng rau, nuôi cá nước ngọt, may mặc, vay vốn ngân hàng, dịch vụ thủy lợi và bảo vệ thực vật, . . . có hiệu quả nhưng còn mang tính thời vụ và thường xuyên có biến động, tuy nhiên thông qua hoạt động của Tổ hợp tác đã góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Trên địa bàn huyện có 08 HTX, trong đó có 06 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và 02 HTX hoạt động trên lĩnh vực tín dụng, đa số hoạt động có hiệu quả cao. Nổi bật có HTX Nông, lâm nghiệp Phước Điền (xã Long Phước), hoạt động trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp năm 2017 đạt doanh thu hơn 6,1 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản đầu tư, lợi nhuận trước thuế gần 315 triệu đồng; HTX Nông nghiệp sản xuất lúa chất lượng cao Việt Hàn mới thành lập gần 2 năm, được Công ty Cổ phần Việt Nam Mộc Bài đầu tư 02 máy gặt đập liên hợp và đê bao vùng sản xuất lúa, qua 09 tháng đầu năm 2017 đạt doanh thu gần 210 triệu đồng, do thời gian đầu còn đầu tư nhiều, sắp tới sẽ có hướng phát triển tích cực hơn; hoạt động của 02 Quỹ Tín dụng nhân dân xã An Thạnh và Long Thuận hoạt động kinh doanh có lãi, kịp thời giải quyết nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, góp phần ổn định đời sống của người dân địa phương: Quỹ Tín dụng nhân dân xã Long Thuận có 1.250 thành viên, lũy kế huy động vốn đạt gần 60 tỷ đồng, 10 tháng năm 2017 có số dư nợ cho vay gần 55 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 820 triệu đồng; Quỹ Tín dụng nhân dân xã An Thạnh có 620 thành viên, tổng nguồn vốn gần 32,5 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ gần 2 tỷ đồng, 10 tháng năm 2017- có số dư nợ cho vay 28,5 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 550 triệu đồng.

Khó khăn nhất hiện nay trong hoạt động, được các đại biểu và đại diện các HTX trên địa bàn huyện Bến Cầu nêu ra, là: chưa tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi có lãi xuất thấp và chính sách thu hút đầu tư của nhà nước, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, trình độ nghiệp vụ cán bộ quản lý HTX chưa qua đào tạo; . . . Hiện HTX Toàn Phát (xã Lợi Thuận) thành lập từ năm 2007, không còn hoạt động ở huyện Bến Cầu nên không có báo cáo và thực hiện nghĩa vụ thuế ở địa phương, nhưng chưa có biện pháp xử lý và giải thể theo Luật Hợp tác xã năm 2012.

Các ý kiến của đại biểu tại buổi làm việc, được ông La Hữu Nghị và các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã trả lời, làm rõ và có hướng dẫn cụ thể, đồng thời nêu lên việc phát triển nông nghiệp sạch phải gắn liền với công nghệ cao, sản phẩm làm ra là sản phẩm có chủ lực, thương hiệu thì mới giải quyết được nhu cầu đầu ra, tiêu thụ. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Bến Cầu cho rằng nguồn vốn cho vay ưu đãi trong sản xuất từ Ngân hàng không thiếu, nhưng các HTX và Tổ hợp tác trên địa bàn huyện Bến Cầu chưa tiếp cận được là vì khách hàng chưa có phương án sản xuất và kinh doanh có hiệu quả./.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bến Cầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai ngân sách
dịch vụ công trục tuyến
Facebook_Tayninh
Zalo Tây Ninh
Bộ tài chính
văn phòng chính phủ người dân
văn phòng chính phủ doanh nghiệp
cong khai minh bach
gop y du thao
CÔNG TÁC ĐẢNG
ĐOÀN THANH NIÊN
Công đoàn
CỰU CHIẾN BINH
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
cải cách thủ tục hành chính
đường dây nóng
csdl quốc gia
công báo tây ninh
công báo chính phủ
hộp thư điện tử
hỏi đáp
quản lý đầu tư
thanh tra tài chính
tuyên truyền giáo dục pháp luật
thống kê tài chính
tài liệu đk giá
hướng dẫn đăng ký QHNS trực tuyến
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay262
  • Tháng hiện tại16,721
  • Tổng lượt truy cập4,695,968
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây