Tình hình hoạt động Kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm 2014 của huyện Hòa Thành

Thứ sáu - 22/08/2014 20:35 43 0

Tình hình hoạt động Kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm 2014 của huyện Hòa Thành

           Qua 6 tháng đầu năm 2014, tình hình hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện Hòa Thành tiếp tục được duy trì, ổn định; hiện nay trên địa bàn huyện có 8 tổ hợp tác và 14 hợp tác xã đang hoạt động với nhiều ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác nhau như: nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

 

           Nhìn chung các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện hoạt động gắn với điều kiện tự nhiên của từng vùng và nhu cầu của người dân là tương trợ nhau trong sản xuất như: liên kết vay vốn, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ kỹ thuật thâm canh,… Thông qua các chương trình, dự án khuyến nông, phát triển ngành nghề nông thôn, thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác được tiếp cận thành tựu khoa học-công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

 

           Các Quỹ tín dụng Nhân dân hoạt động khá ổn định, đem lại hiệu quả, nâng cao đời sống kinh tế của các thành viên, góp phần tích cực trong việc huy động các nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi trong dân cư và đáp ứng nhu cầu bức thiết về vốn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt tiêu dùng, hạn chế cho vay nặng lãi trong Nhân dân. 

 

           Mặc dù tỷ lệ đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của huyện không đáng kể nhưng hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác đã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người lao động, đặc biệt tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên, góp phần ổn định trật tự địa phương xây dựng nông thôn mới.

 

           Bên cạnh những mặt làm được, hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế nhất định như sau:

    

           Hiện nay chưa có tổ hợp tác, hợp tác xã nào (trừ Quỹ tín dụng Nhân dân) hoạt động đúng theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị định số 151/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Số tổ hợp tác, hợp tác xã làm ăn có hiệu quả còn ít, năng lực nội tại của các tổ hợp tác, hợp tác xã còn yếu. Quy mô hoạt động nhỏ, lẻ, thiếu vốn để đầu tư trang thiết bị, mở rộng sản xuất kinh doanh. Sức cạnh tranh trên thị trường kém nên gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm, hoạt động sản xuất kinh doanh không ổn định, lâu dài, thiếu mạnh dạn trong đầu tư, hầu hết chỉ hoạt động mang tính cầm chừng, hiệu quả không cao.

 

           Các tổ hợp tác về hoạt động nhìn chung chưa đạt yêu cầu, các tổ hợp tác được thành lập chủ yếu trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật, về cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi, liên kết vay vốn,… việc vận động tổ viên tham gia góp vốn cùng nhau sản xuất rất hạn chế.

 

           Trình độ, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ quản lý tổ hợp tác, hợp tác xã còn hạn chế, chủ yếu chỉ giúp thành viên được hưởng một số chính sách xã hội của địa phương như giảm nghèo, giúp vay vốn. Khó khăn lớn nhất của các hợp tác xã hiện nay là thiếu vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh nhưng nhiều hợp tác xã không xây dựng được phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh khả thi, do đó không tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng.

 

           Những mặt hạn chế của hoạt động kinh tế tập thể huyện có nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng khó khăn chung của tình hình kinh tế xã hội cả nước, giá  cả thu mua nguyên liệu cao, sản xuất không có lãi, mức tiêu thụ trên thị trường còn chậm, tìm kiếm thị trường đầu ra khó khăn, thông qua thương lái trung gian.

 

           Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có nguyên nhân chủ quan là một số cấp ủy Đảng, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể xã, thị trấn chưa quan tâm đúng mức đến phát triển kinh tế tập thể. Công tác chỉ đạo của chính quyền địa phương về phát triển kinh tế tập thể chưa được thường xuyên, sâu sát. Sự phân công, phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể ở địa phương trong việc hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động kinh tế tập thể chưa được chặt chẽ.

 

           Trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2014, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể huyện đã đưa ra một số giải pháp thực hiện đến cuối năm 2014:

 

           Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, Ủy ban Nhân dân các cấp, đặc biệt là cấp xã trong công tác phát triển kinh tế tập thể; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, quán triệt, thực hiện Nghị quyết của Đảng, Luật Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách của Nhà nước đối với phát triển kinh tế tập thể tới tất cả cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân; Quan tâm, hỗ trợ hợp tác xã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh nhằm tạo điều kiện cho hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác tỉnh.

 

           Quan tâm cử cán bộ quản lý tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn do Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức, nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế tập thể;Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để hướng dẫn, giúp đỡ HTX hoạt động đúng quy định.

 

           Phấn đấu đến cuối năm thành lập 2 tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản, may mặc ở xã Long Thành Bắc, Trường Hòa.

 

 

                                                                        Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Hòa Thành

                                                                                                     Khắc Nguyên

  Ý kiến bạn đọc

Công khai ngân sách
dịch vụ công trục tuyến
Facebook_Tayninh
Zalo Tây Ninh
Bộ tài chính
văn phòng chính phủ người dân
văn phòng chính phủ doanh nghiệp
cong khai minh bach
gop y du thao
CÔNG TÁC ĐẢNG
ĐOÀN THANH NIÊN
Công đoàn
CỰU CHIẾN BINH
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
cải cách thủ tục hành chính
đường dây nóng
csdl quốc gia
công báo tây ninh
công báo chính phủ
hộp thư điện tử
hỏi đáp
quản lý đầu tư
thanh tra tài chính
tuyên truyền giáo dục pháp luật
thống kê tài chính
tài liệu đk giá
hướng dẫn đăng ký QHNS trực tuyến
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay4,056
  • Tháng hiện tại11,010
  • Tổng lượt truy cập4,690,257
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây