Cải cách hành chính năm 2024 của Sở Tài chính

Thứ hai - 29/01/2024 20:55 148 0

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

a) Tiếp tục ban hành các văn bản để triển khai và tổ chức có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ CCHC; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Các nội dung tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, có thể lồng ghép việc tuyên truyền về CCHC với các chương trình tuyên truyền về phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về chuyên môn của ngành…với nhiều hình thức, kết quả đa dạng khác nhau.

b) Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc lĩnh vực Tư pháp; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách; đề ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cải cách hành chính năm 2023;

c) Tăng cường kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; kiểm tra công vụ.

          d) Thực hiện đúng quy định về chế độ thông tin, báo cáo; đề xuất cấp có thẩm quyền các biện pháp đẩy mạnh CCHC, xử lý các vấn đề còn hạn chế.

đ) Tổ chức công tác đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan năm 2024.

2. Cải cách thể chế

a) Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về các lĩnh vực chuyên ngành.

b) Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

c) Tổ chức theo dõi tình hình thi hành pháp luật, đánh giá về hiệu lực, hiệu quả đối với các văn bản quy phạm pháp luật sau khi được Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.

d) Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính

a) Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc ngành Tài chính tại Bộ phận tiếp nhận. Tiếp tục thực hiện việc công bố, công khai, minh bạch và niêm yết tất cả TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết tại 03 cấp chính quyền.

b) Quán triệt và triển khai các nhiệm vụ của cơ quan trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.

c) Thường xuyên rà soát quy định, TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Ngành Tài chính để phát hiện kịp thời các TTHC đang gây cản trở, khó khăn, phức tạp, phiền hà đến cá nhân, tổ chức. Tạo môi trường công khai, minh bạch, hướng đến sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính có liên quan.

d) Tiếp tục thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của Sở. Đẩy mạnh truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC bằng nhiều hình thức thiết thực, đặc biệt là truyền thông trong việc tuyên truyền quy trình giải quyết TTHC, cách thực hiện phản ánh, kiến nghị qua Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh (Zalo), dịch vụ công trực tuyến...

đ) Bố trí công chức đủ năng lực, đúng chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức, tác phong tốt trong giải quyết công việc, đặc biệt là giải quyết TTHC.

e) Nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức trong giải quyết công việc, đặc biệt là giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cho tổ chức và cá nhân.

g) Đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ đối với cơ quan hành chính các cấp.

h) Triển khai Kế hoạch rà soát, đơn giản hoá TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

  1. Cải cách tổ chức bộ máy

          a) Tiếp tục thực hiện rà soát, kiện toàn các phòng, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở, nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, tránh chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ giữa các phòng, đơn vị.

b) Rà soát, xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo chức danh nghề nghiệp tại các phòng, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở.

c) Triển khai thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế theo Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026. Triển khai thực hiện Đề án “Rà soát, điều chỉnh biên chế gắn với vị trí việc làm công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh của tỉnh Tây Ninh”. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Trung ương, đảm bảo giai đoạn 2022-2026 thực hiện cắt giảm 5% biên chế công chức, 10% số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở theo quy định.

5. Cải cách chế độ công vụ

a) Tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức, người lao động (CC-NLĐ) có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thực thi công vụ, phục vụ Nhân dân; phẩm chất tốt, có tinh thần trách nhiệm và không ngừng đổi mới đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế; sắp xếp, bố trí sử dụng công chức theo đúng vị trí việc làm. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức đã được phê duyệt.

b) Thực hiện tiếp nhận vào công chức (quy trình; hồ sơ cá nhân tiếp nhận), tiếp nhận vào làm công chức (quy trình; hồ sơ cá nhân tiếp nhận), tuyển dụng công chức theo tiêu chuẩn, chức danh và cơ cấu ngạch công chức trong Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt (quy trình tổ chức và hệ thống văn bản ban hành theo quy định tại thời điểm triển khai thực hiện).

c) Thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng công chức, người lao động (CC-NLĐ); tăng cường tuyên truyền, tập huấn công tác CCHC và bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC cho đội ngũ CC-NLĐ, tạo điều kiện cho công tác  tham gia các lớp tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ về cải cách hành chính. Thường xuyên kiểm tra công vụ; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức.

d) Triển khai thực hiện có hiệu quả về chính sách đào tạo sau đại học và thu hút nhân tài của tỉnh; đổi mới cách đánh giá công chức gắn với vị trí việc làm.

6. Cải cách tài chính công

a) Thực hiện kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ tại cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021.

b) Triển khai, tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công tại cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

c) Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ của Sở phù hợp theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

a) Sử dụng có hiệu quả, đúng quy định các hệ thống thông tin nhằm tăng cường trao đổi văn bản điện tử, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành (Văn phòng điện tử, chữ ký số, họp không giấy, thư điện tử công vụ; các hệ thống thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp (Cổng thông tin điện tử, Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công, Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh,...).

b) Nâng cao chất lượng của cổng/trang thông tin điện tử của Sở; cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, dịch vụ công trực tuyến.

c) Triển khai, duy trì, cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử theo quy định.

d) 100% hồ sơ công việc tại cơ quan được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).

8. Tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội

Tiếp tục thực hiện Đề án “Thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số: PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và ICT INDEX giai đoạn 2021-2025” (theo Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 25/6/2021 của UBND tỉnh).

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Công khai ngân sách
dịch vụ công trục tuyến
Facebook_Tayninh
Zalo Tây Ninh
TRA CỨU HỒ SƠ

2422/QĐ-UBND

Quyết định công bố thủ tục hành chính nội bộ trong tỉnh Tây Ninh

202/NQ-HĐND

Nghị quyết về phân bổ ngân sách địa phương năm 2025

96/2024/NQ-HĐND

Nghị quyết bãi bỏ toàn bộ các Nghị quyết quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh trong kỳ hệ thống hóa 2019 - 2023

208/NQ-HĐND

Nghị quyết thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong Quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030

197/NQ-HĐND

Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

Bộ tài chính
văn phòng chính phủ người dân
văn phòng chính phủ doanh nghiệp
cong khai minh bach
gop y du thao
CÔNG TÁC ĐẢNG
ĐOÀN THANH NIÊN
Công đoàn
CỰU CHIẾN BINH
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
cải cách thủ tục hành chính
đường dây nóng
csdl quốc gia
công báo tây ninh
công báo chính phủ
hộp thư điện tử
hỏi đáp
quản lý đầu tư
thanh tra tài chính
tuyên truyền giáo dục pháp luật
thống kê tài chính
tài liệu đk giá
hướng dẫn đăng ký QHNS trực tuyến
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay1,420
  • Tháng hiện tại49,678
  • Tổng lượt truy cập5,199,808
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây