Thúc đẩy sử dụng các nền tảng số dùng dung trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 14/09/2022 22:22 245 0
UBND tỉnh nhận được Công văn số 2224/BTTTT-THH, ngày 09/6/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tập trung thúc đẩy sử dụng các nền tảng số trên địa bàn trong năm 2022. Để triển khai có hiệu quả việc sử dụng các nền tảng số trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 02/CT-TTg, ngày 26/4/2022 về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp và nhiệm vụ như sau:
Thúc đẩy sử dụng các nền tảng số dùng dung trên địa bàn tỉnh

1.  Thúc đẩy sử dụng các nền tảng số dùng dung trên địa bàn tỉnh

1.1 Nền tảng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Hoàn thiện nâng cấp nền tảng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trên cơ sở hợp nhất của Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Thời gian hoàn thành trong năm 2022.

1.2  Nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới

Nâng cấp, bổ sung nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới cho phép họp trực tuyến linh hoạt đến từng thiết bị cá nhân của người tham gia, kết nối thông suốt, đồng bộ với hệ thống họp trực tuyến đã có ở các cơ quan, tổ chức. Hệ thống đáp ứng theo yêu cầu tại công văn số 2558/BTTTT-CBĐTW ngày 02/8/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc công bố tài liệu hướng dẫn việc xây dựng, triển khai hạ tầng mạng và hệ thống thiết bị; tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối các hệ thống hội nghị truyền hình; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ các cuộc họp trực tuyến; Quyết định số 157/QĐ-BTTTT ngày 28/01/2022 về việc ban hành bộ tiêu chí yêu cầu kỹ thuật tối thiểu nền tảng họp trực tuyến. Thời gian hoàn thành  trong m 2023.

1.3 Nền tảng bản đồ số dùng chung của tỉnh

Xây dựng nền tảng bản đồ số dùng chung của tỉnh, cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (APIs) có thể tích hợp vào nhiều ứng dụng khác nhau phục vụ bài toán quản lý nhà nước liên quan đến bản đồ số. Thời gian hoàn thành trong năm 2023.

1.4 Nền tảng điện toán đám mây

-  Nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh đáp ứng yêu cầu tối thiểu theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9250:2021 và văn bản số 486/CATTT- ATHTTT ngày 19/6/2020 của Cục An toàn thông tin về hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho Trung tâm dữ liệu phục vụ Chính phủ điện tử, đồng thời, bảo đảm nhân lực quản trị, vận hành chuyên nghiệp. Thời gian hoàn thành trong năm 2023.

-  Nghiên cứu từng bước chuyển dần sang thuê nền tảng điện toán đám mây cho các nền tảng số dùng chung quan trọng của tỉnh yêu cầu vận hành thông suốt 24/7. Thời gian: Giai đoạn 2025-2030.

1.5  Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu tập trung của tỉnh

Xây dựng nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu đóng vai trò như một kho lưu trữ dữ liệu tập trung để lưu trữ dữ liệu trên quy mô lớn, bao gồm cả dữ liệu phi cấu trúc và dữ liệu có cấu trúc từ nhiều nguồn. Lưu trữ dữ liệu cho các phân tích trong tương lai hoặc thời gian thực. Nền tảng cung cấp các công cụ phục vụ phân tích dữ liệu. Thời gian hoàn thành trong năm 2024.

1.6 Nền tảng Trung tâm giám sát điều hành an toàn thông tin mạng (SOC)

Nâng cấp nền tảng SOC của tỉnh đáp ứng theo hướng dẫn tại công văn số 2973/BTTTT-CATTT, ngày 04/9/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn triển khai hoạt động giám sát an toàn thông tin trong cơ quan, tổ chức nhà nước. Đảm bảo hệ thống SOC của tỉnh đáp ứng yêu cầu giám sát, kết nối, chia sẻ thông tin, góp phần đảm bảo an toàn thông tin mạng; giúp địa phương rút ngắn 90% khối lượng và thời gian triển khai mô hình “4 lớp”; nâng cao năng lực đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các chủ quản hệ thống thông tin. Thời gian hoàn thành trong năm 2024.

1.7  Nền tảng quản trị tổng thể cấp tỉnh

Xây dựng nền tảng quản trị tổng thể của tỉnh cho phép người sử dụng (toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã) đăng nhập một lần, trải nghiệm xuyên suốt, đồng bộ các chức năng về thư điện tử, văn bản điện tử, lịch làm việc, họp trực tuyến, đôn đốc, nhắc việc, chia sẻ tệp tin và các chức năng khác hỗ trợ công vụ. Nền tảng có khả năng thấu hiểu hành vi của từng người sử dụng, qua đó, hỗ trợ người sử dụng nâng cao hiệu suất, chất lượng giải quyết công việc. Thời gian hoàn thành trong năm 2024.

1.8 Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh

Nâng cấp nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) phục vụ việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị trong nội bộ của tỉnh và đóng vai trò là đầu mối kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống bên ngoài, như: Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương, cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc khu vực tư. Thời gian hoàn thành trong năm 2024.

1.9 Nền tảng trung tâm giám sát điều hành thông minh (IOC)

Nâng cấp, bổ sung nền tảng Trung tâm giám sát điều hành thông minh theo hướng dẫn tại công văn số 213/THH-CPĐT ngày 03/3/2021 của Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, hướng dẫn mô hình tổng thể, yêu cầu chức năng, tính năng của Trung tâm giám sát, điều hành thông minh cấp tỉnh, cấp bộ (phiên bản 1.0). IOC của tỉnh cho phép tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, cung cấp cái nhìn tổng thể theo thời gian thực đối với các đối tượng liên quan, qua đó, giúp người ra quyết định các cấp có khả năng giám sát, điều hành, phân tích dữ liệu lớn và hỗ trợ ra quyết định. Nền tảng IOC bao gồm cả các chức năng của Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu, Nền tảng giám sát dữ liệu trực tuyến và các ứng dụng, dịch vụ phân tích, xử lý dữ liệu khác. Thời gian hoàn thành trong năm 2025.

1.10 Nền tảng giám sát dữ liệu trực tuyến

Bổ sung vào IOC của tỉnh nền tảng giám sát dữ liệu trực tuyến phục vụ kết nối giữa hệ thống thông tin của đối tượng quản lý và cơ quan quản lý để thực hiện giám sát dữ liệu, thống kê, báo cáo trực tuyến, bao gồm một phần mềm đại diện (agent) cài đặt ở môi trường của đối tượng quản lý đóng vai trò như là đại diện của đối tượng quản lý, một phần mềm tiếp nhận dữ liệu (adapter) cài đặt ở môi trường của cơ quan quản lý và một phần mềm hiển thị trực quan dữ liệu cần giám sát. Thời gian hoàn thành trong năm 2025.

1.11  Nền tảng trợ lý ảo

Triển khai thí điểm nền tảng trợ lý ảo phục vụ cán bộ, công chức, viên chức giúp mỗi người có một trợ lý trên điện thoại di động phục vụ hỏi - đáp công việc. Nền tảng trợ lý ảo có thể tích lũy tri thức về các lĩnh vực chuyên ngành, tri thức về văn bản quy phạm pháp luật, tri thức về số liệu thống kê v.v…, thông qua đó, triển khai Nền tảng trợ lý ảo giúp cán bộ, công chức, viên chức rút ngắn thời gian tìm hiểu tri thức, nâng cao hiệu quả công việc, tích lũy tri thức làm việc và chuyển giao tri thức một cách dễ dàng. Thời gian thí điểm: Giai đoạn 2023-2025; Triển khai nhân rộng giai đoạn 2025-2030.

1.12  Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCS)

Triển khai sử dụng Nền tảng học trực tuyến mở đại trà của Bộ Thông tin và Truyền thông, để phục vụ công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh về chuyển đổi số. Nền tảng MOOCS tại địa chỉ: https://onetouch.mic.gov.vn. Thời gian hoàn thành: Thường xuyên hàng năm theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

1.13  Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến người dân

Triển khai sử dụng Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến người dân tại địa chỉ: https://form.gov.vn của Bộ Thông tin và Truyền thông để phục vụ công tác khảo sát (không sử dụng các nền tảng tương tự của nước ngoài như Google Form), tránh lộ lọt dữ liệu cá nhân của người dân, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh mạng. Thời gian hoàn thành: Thường xuyên hàng năm theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

1.14  Triển khai sử dụng hiệu quả các nền tảng CSDL quốc gia

Nền tảng CSDL về dân cư; CSDL về đất đai; CSDL về đăng ký doanh nghiệp; CSDL về bảo hiểm; Nền tảng hóa đơn điện tử quốc gia. Thời gian hoàn thành: Theo hướng dẫn và tiến độ triển khai của các Bộ, ngành ở Trung ương.

2. Triển khai nền tảng kinh tế số

- Triển khai các nền tảng kinh tế số tập trung vào các nền tảng chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).

- Xây dựng các chính sách hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó chú trọng ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ: (i) Hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs thuê, mua sử dụng nền tảng số để chuyển đổi số; (ii) Hỗ trợ tư vấn đánh giá mức độ chuyển đổi số và tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp; (iii) Xây dựng, đào tạo, phát triển đội ngũ tư vấn viên về chuyển đổi số doanh nghiệp tại địa phương để kết nối, tham gia vào Mạng lưới tư vấn viên chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp SMEs trên địa bàn; (iv) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp về chuyển đổi số, triển khai các khoá tập huấn, đào tạo về chuyển đổi số cho doanh nghiệp; (v) Xây dựng các tài liệu, công cụ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; (vi) Tổ chức hội thảo, hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp; (vii) Tổ chức truyền thông, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa. (viii) Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số khi đăng ký nhận hỗ trợ từ Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Thời gian hoàn thành: Hoàn thành chính sách năm 2023, và tổ chức thực hiện thường xuyên hàng năm.

3. Triển khai nền tảng xã hội số

Triển khai có hiệu quả các nền tảng xã hội số tập trung vào các nền tảng số phục vụ người dân theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông tại địa chỉ: https://congdanso.mic.gov.vn. Thời gian hoàn thành: Theo hướng dẫn và tiến độ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Công khai ngân sách
dịch vụ công trục tuyến
Facebook_Tayninh
Zalo Tây Ninh
Bộ tài chính
văn phòng chính phủ người dân
văn phòng chính phủ doanh nghiệp
cong khai minh bach
gop y du thao
CÔNG TÁC ĐẢNG
ĐOÀN THANH NIÊN
Công đoàn
CỰU CHIẾN BINH
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
cải cách thủ tục hành chính
đường dây nóng
csdl quốc gia
công báo tây ninh
công báo chính phủ
hộp thư điện tử
hỏi đáp
quản lý đầu tư
thanh tra tài chính
tuyên truyền giáo dục pháp luật
thống kê tài chính
tài liệu đk giá
hướng dẫn đăng ký QHNS trực tuyến
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay1,769
  • Tháng hiện tại50,912
  • Tổng lượt truy cập4,286,910
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây