Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể huyện Bến Cầu Sơ kết tình hình phát triển kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm 2015

Thứ ba - 04/08/2015 20:50 45 0

Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể huyện Bến Cầu Sơ kết tình hình phát triển kinh tế tập thể 6  tháng đầu năm 2015

          Chiều ngày 30.7.2015, tại Hội trường Huyện ủy Bến Cầu đã diễn ra Hội nghị Sơ kết tình hình phát triển kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể 6 tháng cuối năm 2015.

 

          Phòng Tài chính - Kế hoạch với vai trò là Phó trưởng ban thường trực, tham mưu cho Ban chỉ đạo thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh tế tập thể. Về tổ hợp tác toàn huyện có 265 tổ với 9.821 thành viên (có 07 tổ với 101 thành viên được UBND xã cấp chứng thực theo Nghị định 151/2007/NĐ-CP) hoạt động trong các lĩnh vực: Nhân giống lúa, trồng rau, nuôi cá nước ngọt, vay vốn, dịch vụ thủy lợi…; về Hợp tác xã: trên địa bàn huyện có 03 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ và 02 quỹ tín dụng nhân dân, 6 tháng đầu năm 2015 tình hình hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì ổn định. Ban chỉ đạo huyện chỉ đạo các thành viên nâng cao vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể được phân công.

 

          Hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã đã gắn với nhu cầu của người dân là giúp nhau làm kinh tế, hỗ trợ nhau trong sản xuất, phát triển ngành nghề nông thôn, xóa đói giảm nghèo…. Để tạo mọi điều kiện cho kinh tế tập thể phát triển, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã phân công một đồng chí Phó chủ tịch phụ trách kinh tế tập thể. Các phòng ban chuyên môn của huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công tham mưu và tổ chức hướng dẫn thực hiện chính sách phát triển kinh tế tập thể.

 

          Tuy nhiên, hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Số lượng hợp tác xã, quỹ tín dụng còn ít, quy mô nhỏ bé, hiệu quả hoạt động chưa cao, năng lực hoạt động không đồng đều, trình độ lao động còn lạc hậu, lương của cán bộ hợp tác xã, quỹ tín dụng còn thấp nhất là hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

          Tỷ lệ đóng góp cho ngân sách nhà nước không đáng kể. Đa số cán bộ quản lý tổ hợp tác chuyên môn còn hạn chế, chưa qua đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm, thiếu linh hoạt trong quản lý, điều hành, còn trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, chưa chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh bền vững. Các hợp tác xã phần lớn có quy mô sản xuất nhỏ, thiếu vốn đầu tư sản xuất, công nghệ sản xuất còn thủ công, lạc hậu, sản phẩm chất lượng chưa cao không đủ sức cạnh tranh trên thị trường, việc tiêu thụ sản phẩm hiện nay chủ yếu do xã viên tự bán sản phẩm của mình sản xuất cho thương lái, giá bán không ổn định, thường bị ép giá.

 

           Tại hội nghị, ông Phạm Văn Cư - Phó Bí thư trường trực Huyện ủy - Trưởng Ban chỉ đạo đã ghi nhận những ý kiến đề xuất của các đại biểu đến tham dự hội nghị, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết những kiến nghị đề xuất của các xã, thị trấn, các hợp tác xã và quỹ tín dụng.

 

           Trưởng Ban chỉ đạo cũng nhấn mạnh nhiệm vụ của Ban chỉ đạo huyện về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, cũng như công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân lợi ích của việc làm kinh tế tập thể; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tập trung duy trì quản lý các mô hình kinh tế tập thể hiện có và thành lập mới các tổ hợp tác ở những xã, thị trấn có điều kiện.

 

           Việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã phải gắn liền với tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Ngoài ra, cán bộ phụ trách công tác kinh tế tập thể xã, thị trấn và các hợp tác xã phải thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo để Ban chỉ đạo huyện nắm bắt được những vướng mắc, khó khăn và có hướng xử lý kịp thời.

 

Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Bến Cầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai ngân sách
dịch vụ công trục tuyến
Facebook_Tayninh
Zalo Tây Ninh
Bộ tài chính
văn phòng chính phủ người dân
văn phòng chính phủ doanh nghiệp
cong khai minh bach
gop y du thao
CÔNG TÁC ĐẢNG
ĐOÀN THANH NIÊN
Công đoàn
CỰU CHIẾN BINH
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
cải cách thủ tục hành chính
đường dây nóng
csdl quốc gia
công báo tây ninh
công báo chính phủ
hộp thư điện tử
hỏi đáp
quản lý đầu tư
thanh tra tài chính
tuyên truyền giáo dục pháp luật
thống kê tài chính
tài liệu đk giá
hướng dẫn đăng ký QHNS trực tuyến
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay443
  • Tháng hiện tại5,089
  • Tổng lượt truy cập4,381,002
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây