Phát triển kinh tế tập thể cần sự nỗ lực của toàn xã hội

Thứ năm - 18/06/2015 21:05 25 0

Phát triển kinh tế tập thể cần sự nỗ lực của toàn xã hội

         Trong hai ngày 11 và 12/6/2015 vừa qua, gần 40 cán bộ, công chức của huyện Hòa Thành là thành viên Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể huyện, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã, thị trấn phụ trách kinh tế tập thể, lãnh đạo các hội, đoàn xã, thị trấn gồm Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên… đã tham gia lớp tập huấnkỹ năng hỗ trợ và quản lý mô hình kinh tế tập thể do Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức.

 

          Qua đợt tập huấn đã đem đến cho các học viên những nhận thức mới mẻ và sâu sắc về phát triển kinh tế tập thể, đặc biệt là mô hình hợp tác xã. Từ thực tiễn sinh động về phát triển hợp tác xã ở một số nước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,…) và tình hình phát triển hợp tác xã tại Việt Nam, rút ra được những đúc kết về phát triển hợp tác xã như sau:

 

          - Mỗi quốc gia có đặc thù riêng, có thuận lợi và khó khăn riêng. Mỗi giai đoạn phát triển, hợp tác xã có những thuận lợi và khó khăn mới. Nhưng, hợp tác xã là mô hình rất phát triển tại các nước phát triển, đang phát triển, cả nước tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa.

          - Thiếu vốn không quan trọng bằng thiếu năng lực điều hành chuyên nghiệp.

          - Phát triển hợp tác xã cần chú ý giảm số lượng, tăng quy mô là đúng xu hướng, nhưng tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, trong đó cần quan tâm đến ba yếu tố: trình độ quản lý hợp tác xã; sự ủng hộ của người dân; phương án sản xuất, kinh doanh.

 

          Đối với mô hình hợp tác xã kiểu mới thì thị trường là quan trọng nhất và nhân tố lãnh đạo là chìa khóa thành công của hợp tác xã, nhất là trong giai đoạn khởi đầu hợp tác xã. “Thiếu vốn không quan trọng bằng thiếu nhà quản lý giỏi”. Người quản lý hợp tác xã phải xây dựng được phương án kinh doanh tốt, có tầm nhìn và định hướng phát triển hợp tác xã, tạo được lòng tin với thành viên, chính quyền và đối tác, nhạy bén trong kinh doanh, đột phá trong quản lý, chủ động trên thị trường.

 

          Về phương pháp tuyên truyền, vận động thành lập hợp tác xã cần thực hiện đúng trình tự, Ban vận động thành lập hợp tác xã phải xây dựng phương án sản xuất-kinh doanh-dịch vụ và xây dựng điều lệ hợp tác xã xong mới chuyển sang bước tiếp theo là tuyên truyền, vận động những người có nhu cầu tham gia hợp tác xã. Lâu nay chúng ta thường làm ngược lại là tuyên truyền vận động người dân tham gia hợp tác xã trong khi chưa có phương án sản xuất-kinh doanh cụ thể, chưa có điều lệ hợp tác xã, do đó việc tuyên truyền không đem lại kết quả, thiếu sự thuyết phục để người dân hiểu và tham gia.

 

          Sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước đối với phát triển kinh tế tập thể là rất quan trọng, phải có, nhưng đúng quy định và biết dừng đúng lúc. Hiện nay nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong phát triển hợp tác xã là rất lớn, hàng loạt chính sách hỗ trợ hợp tác xã đã được ban hành. Nhưng như trên đã nói: thiếu vốn không quan trọng bằng thiếu năng lực điều hành chuyên nghiệp. Chính vì vậy, Quyết định 2261/2015/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020 quy định Nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí để thực hiện bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các đối tượng là cán bộ quản lý và thành viên hợp tác xã đủ điều kiện, tiêu chí được hỗ trợ; nghiên cứu thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp cao đẳng, đại học xuống làm việc ở hợp tác xã có thời hạn để tạo nguồn cán bộ, lãnh đạo, quản lý.

 

          Kinh tế tập thể tồn tại là một tất yếu khách quan trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hợp tác xã là mô hình hợp sức lại của những cá thể để gia tăng sức cạnh tranh. Hỗ trợ phát triển hợp tác xã phải được bắt đầu từ chính quyền cấp xã và huy động sự quan tâm, tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội; xây dựng và phát triển hợp tác xã phải là sự nghiệp của chính Nhân dân, của thành viên hợp tác xã; hay nói cách khác phát triển kinh tế tập thể cần sự nỗ lực của toàn xã hội./.

 

   Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Hòa Thành

  Ý kiến bạn đọc

Công khai ngân sách
dịch vụ công trục tuyến
Facebook_Tayninh
Zalo Tây Ninh
Bộ tài chính
văn phòng chính phủ người dân
văn phòng chính phủ doanh nghiệp
cong khai minh bach
gop y du thao
CÔNG TÁC ĐẢNG
ĐOÀN THANH NIÊN
Công đoàn
CỰU CHIẾN BINH
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
cải cách thủ tục hành chính
đường dây nóng
csdl quốc gia
công báo tây ninh
công báo chính phủ
hộp thư điện tử
hỏi đáp
quản lý đầu tư
thanh tra tài chính
tuyên truyền giáo dục pháp luật
thống kê tài chính
tài liệu đk giá
hướng dẫn đăng ký QHNS trực tuyến
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay1,519
  • Tháng hiện tại6,165
  • Tổng lượt truy cập4,382,078
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây